Ngộ độc Advil ở mèo có nguy hiểm không?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ngộ độc Advil ở mèo còn được biết đến với cái tên ngộ độc Ibuprofen. Tình trạng ngộ độc này không phổ biến ở mèo. Tuy nhiên, bệnh lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cả tính mạng của mèo. Hiện nay, có khá nhiều những “con sen” lại không cập nhật cho mình thông tin về tình trạng bệnh này ở mèo. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh này ở mèo nhé!!!

Ngộ độc Advil là căn bệnh không quá phổ biến ở mèo

Advil được biết là một loại thuốc chống viêm không Steroid ở mèo. Chúng thường được kê đơn và được dùng cho người như một loại thuốc hạ sốt hoặc giảm đau. Trong thành phần của thuốc Advil có chứa một chất có tên là Ibuprofen. Ibuprofen tương đối an toàn và tối khi đối tượng sử dụng là con người.. Tuy nhiên, với mèo thì ngược lại, Ibuprofen có thể gây ra ngộ độc cho mèo vô tình ăn phải.

ngộ độc Advil ở mèo

Trên thực tế, cũng có trường hợp bác sĩ thú y sử dụng thuốc chống viêm có chứa Ibuprofen cho mèo. Tuy nhiên, với liều lượng nhỏ và phù hợp thuốc có thể mang lại tác dụng tốt cho mèo. Nhưng khi sử dụng với liều lượng vượt quá mức quy định, mèo của bạn sẽ bị ngộ độc và gây ra những biến chứng khác nhau.

Ngộ độc Advil có thể khiến mèo bị co giật và tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Do đó, bạn cần theo dõi và quan sát mèo của mình thường xuyên. Nếu chúng xuất hiện bất kỳ những biểu hiện bất thường nào của bệnh, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức.

Ngộ độc Ibuprofen có thể khiến mèo tử vong

Mèo bị ngộ độc Advil thường phát triển khá nhiều những triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng của mèo bị ngộ độc thường sẽ tăng lên theo thời gian mắc bệnh. Đồng thời, mức độ nguy hiểm của mèo sẽ tăng lên theo thời gian. Các triệu chứng có thể phát triển ở mèo như:

  • Tiêu chảy

  • Buồn nôn

  • Nôn mửa

  • Nôn ra máu

  • Phân có máu

  • Sụt cân

  • Chán ăn

  • Khát nước liên tục

  • Tiểu tiện liên tục

  • Loét dạ dày

  • Thủng dạ dày

  • Co giật

  • Cơ thể không phối hợp

  • Hôn mê

  • Tử vong

Nguyên nhân chính gây ngộ độc Advil ở mèo là do thành phần Ibuprofen có trong thuốc

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng ngộ độc Advil ở mèo là do mèo uống phải thuốc Advil hoặc những loại thuốc khác có chứa thành phần Ibuprofen. Trên thực tế, hầu như những tình trạng mèo nuốt phải Ibuprofen là do mèo vô tình uống phải. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp nhiều người nuôi thú cưng lại tự ý cho mèo uống thuốc vì tin rằng chúng an toàn cho mèo.

ngộ độc Advil ở mèo

Ibuprofen là chất gây ức chế enzyme COX trong cơ thể. Đây là loại enzyme có tác dụng bảo vệ hàng rào niêm mạc ở đường tiêu hóa của mèo. Ngoài ra, COX còn có nhiệm vụ điều chỉnh chức năng của tiểu cầu và giúp cho máu chảy bình thường đến thận của mèo.

Khi enzyme này bị ức chế, niêm mạc của đường tiêu hóa của mèo sẽ bị tổn thương. Gây ra những triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, rối loạn ở ruột, tiêu chảy và gây loét dạ dày. Lúc này, lưu lượng máu đến thận của mèo bị giảm đi và khiến cho các chức năng của thận không thể hoạt động bình thường. Ngoài ra, việc điều chỉnh chức năng tiểu cầu bị gián đoạn sẽ khiến cho mèo có thể bị xuất huyết bất thường.

Thăm khám cho mèo bị ngộ độc Ibuprofen

Sau khi bạn đưa mèo đến cơ sở thú y, bác sĩ sẽ cần trao đổi với bạn về tiền sử bệnh án đầy đủ của mèo. Cùng với đó là những triệu chứng và thời gian mèo khởi phát những triệu chứng này. Nếu bạn biết hoặc nghi ngờ bất cứ nguyên nhân nào gây ra tình trạng bệnh này ở mèo, hãy thông báo ngay với bác sĩ. Đồng thời, bác sĩ thú y cũng sẽ yêu cầu bạn cung cấp những thông tin về các loại thuốc mà mèo sử dụng trong thời gian gần đây.

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin của mèo, một cuộc kiểm tra toàn diện sẽ được thực hiện. Mèo của bạn sẽ được tiến hành xét nghiệm máu, phân tích mẫu nước tiểu và phân tính hóa sinh. Xét nghiệm máu giúp bác sĩ kiểm tra số lượng tế bào hồng cầu trong máu. Hóa sinh sẽ giúp bác sĩ có thể đánh giá chức năng của một số bộ phận trong cơ thể. Phân tích nước tiểu sẽ giúp kiểm tra chức năng hoạt động và các bất thường ở thận của mèo.

Các bác sĩ có thể sẽ kiểm tra kỹ hơn phần thận của mèo. Vì Ibuprofen có thể khiến cho lưu lượng máu đến thận bị giảm đi. Cùng với đó các bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ mẫu dịch trong dạ dày của mèo. Để tìm kiếm sự xuất hiện của Ibuprofen gây ra ngộ độc.

ngộ độc Advil ở mèo

Xử ý tình trạng ngộ độc Advil ở mèo

Việc điều trị ngộ độc Advil ở mèo sẽ phụ thuộc nhiều vào mức độ và thời gian nhiễm độc của mèo. Nếu mèo đã nuốt phải thuốc nhưng lại không có triệu chứng biểu hiện gì, thì tình trạng nôn mửa của mèo có thể là do ipecac haowjc hydrogen peroxide gây ra.

Các bác sĩ có thể sử dụng than hoạt tính cho mèo. Để giúp mèo hấp thụ Ibuprofen ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, các bác sĩ thú y cũng có thể gây nôn cho mèo, để chúng có thể loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể. Nếu như sức khỏe của mèo quá yếu, các bác sĩ có thể tiến hành làm sạch ruột cho chúng.

Vì mèo có thể bị mất nước nghiêm trọng do các triệu chứng nôn mửa. Lúc này các bác sĩ thú y có thể tiến hành truyền dịch tĩnh mạch cho mèo. Để có thể cung cấp nước và các khoáng chất thiết yếu cho quá trình hồi điều trị và hồi phục của mèo.

Trường hợp, thận của mèo bị tổn thương do ngộ độc, liệu pháp truyền máu hoặc huyết tương cho mèo sẽ được thực hiện. Ngoài ra, bác sĩ thú y có thể kiểm soát tình trạng nôn của mèo bằng thuốc chống nôn. Đồng thời thuốc chống nôn sẽ được kết hợp với chất bảo vệ đường tiêu hóa cho mèo.Đối với những con mèo bị thủng dạ dày, chúng cần được tiến hành phẫu thuật. Trường hợp mèo bị co giật sẽ được điều trị bằng thuốc chống co giật.

Quá trình hồi phục của mèo bị ngộ độc Ibuprofen

Ngộ độc Advil là một tình trạng khẩn cấp và mèo cần điều trị ngay lập tức, nếu không tình trạng bệnh có thể đe dọa đến tính mạng của mèo. Quá trình hồi phục của mèo sẽ phụ thuộc khá nhiều vào tình trạng nhiễm độc của mèo. Tuy nhiên, những con mèo cần một khoảng thời gian dài để có thể khỏe mạnh bình thường.

ngộ độc Advil ở mèo

Bạn cần đưa mèo đi tái khám thường xuyên tại cơ sở thú y. Để các bác sĩ có thể theo dõi tình trạng của mèo. Đồng thời kiểm tra xem Ibuprofen còn trong cơ thể chúng hay không. Bạn cần thay đổi chế độ ăn uống cho mèo trong quá trình hồi phục. Thức ăn lỏng và mềm sẽ giúp mèo có thể dễ dàng tiêu hóa và hỗ trợ chúng hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn.

Lời kết:

Ngộ độc Advil là căn bệnh nguy hiểm cần được điều trị ngay lập tức cho mèo. Bạn không nên tự ý cho mèo uống thuốc Advil hoặc bất kỳ loại thuốc nào trên thị trường mà không được bác sĩ thú y kê đơn. Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của chuyên gia thú y. Để có thể duy trì một sức khỏe ổn định cho mèo

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!