Ngộ độc trang sức phát sáng ở mèo – Nguyên nhân và cách điều trị

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ngộ độc trang sức phát sáng là tình trạng bệnh không quá phổ biến ở mèo. Tuy nhiên, bất kì tình trạng ngộ độc nào cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mèo. Những con mèo bị ngộ độc đồ trang sức thường sẽ nôn mửa và kích động. Vậy phải làm thế nào khi mèo vô tình bị bệnh? Tình trạng này có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo hay không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Vpet.vn.

Ngộ độc trang sức phát sáng là tình trạng bệnh không phổ biến ở mèo

Gậy và đồ trang sức phát sáng là những sản phẩm thú vị và khá phổ biến hiện nay. Đây là những vật dụng mới lạ và gây thích thú, tò mò đối với những con mèo. Do đó, chúng được xem là những đồ chơi mà mèo rất yêu thích và muốn được chơi cùng với chủ nhân của mình. Đồng thời, cũng giúp những người nuôi thú cưng có thể giao tiếp và gần gũi hơn với mèo của mình.  

ngộ độc trang sức phát sáng ở mèo

Tuy nhiên, những đồ trang sức phát sáng này cũng có thể gây ra tình trạng ngộ độc cho mèo. Đồ trang sức phát sáng có chứa các hóa chất không độc hại. Ngộ độc trang sức phát sáng là tình trạng mèo ăn phải hóa chất bên trong của đồ trang sức. Nếu mèo của bạn có hành vi cắn xuyên vỏ nhựa bảo vệ thì lúc này rất có thể mèo của bạn đã bị ngộ độc.

Khi hóa chất này tiếp xúc vào miệng hoặc da của mèo có thể sẽ gây ra ngộ độc kèm theo những triệu chứng khác nhau. Sùi bọt mép và nôn mửa là hai trong số những triệu chứng phổ biến nhất của mèo khi bị ảnh hưởng bởi chất độc này. Nếu chẳng may mèo của bạn phát triển những triệu chứng này, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y càng sớm càng tốt. Để các bác sĩ có thể thăm khám và điều trị kịp thời cho mèo

Nôn mửa là biểu hiện cụ thể của mèo bị ngộ độc trang sức

Khi mèo cắn vào đồ trang sức phát sáng, chất độc sẽ ngấm vào miệng và gây ra phản ứng dữ dội ở vị giác củ mèo. Mặc dù các hóa chất trong đồ trang sức phát sáng không độc, Nhưng các thành phần này có tính ăn da, kích ứng và gây đau nếu những chất độc này tiếp xúc trực tiếp với miệng và da của mèo.

Ngộ độc trang sức phát sáng có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau chó mèo. Những con mèo bị bệnh có thể phát triển các triệu chứng như:

  • Kích động

  • Đi ngoài ra máu

  • Chảy nhiều nước dãi

  • Phản ứng sợ hãi

  • Sủi bọt ở miệng

  • Môi hoặc miệng phát sáng

  • Khó chịu trong miệng

  • Đau miệng

  • Kích ứng da

  • Nôn mửa

ngộ độc trang sức phát sáng ở mèo

Hydrogen peroxide là nguyên nhân gây ra ngộ độc trang sức phát sáng ở mèo

Trang sức phát sáng được tạo thành từ hai chất hóa học, thường là hydrogen peroxide và dibutyl phthalate. Nguyên nhân chính gây ra ngộ độc trang sức phát sáng ở mèo là do chúng nuốt phải hai thành phần này.

  • Phản ứng với dibutyl phthalate

Dibutyl phthalate tương đối an toàn miễn là chúng vẫn còn bên trong ống phát sáng hoặc đồ trang sức phát sáng. Mèo tiếp xúc trực tiếp với hóa chất này có thể gây ra phản ứng ăn da cho da và niêm mạc.

  • Nuốt các bộ phận bằng nhựa hoặc thủy tinh

Ống phát sáng và đồ trang sức được bọc trong một lớp bảo vệ bằng nhựa. Do đó, chúng có thể trở thành chất gây kích ứng hoặc cản trở đường tiêu hóa khi mèo nuốt phải. Thông thường sẽ có một ống thủy tinh nhỏ bên trong trang sức để chứa hydrogen peroxide. Nếu thú cưng của bạn nuốt phải ống này các chất độc sẽ di chuyển đến đường tiêu hóa của mèo

  • Phản ứng với hydrogen peroxide

Lượng dung dịch hydrogen peroxide trong que phát sáng thường có hương vị khó chịu và có tính chất ăn da. Peroxide trong que phát sáng cũng đậm đặc hơn nhiều khoảng 35% peroxide, so với khoảng 3 – 6 % có sẵn trong các dung dịch peroxide để khử trùng. Nó cũng có tính ăn mòn và có thể gây thêm thương tích cho mắt, da và niêm mạc của mèo khi vô tình tiếp xúc phải.

Thăm khám cho mèo bị ngộ độc trang sức

Nếu mèo của bạn bị ngộ độc trang sức phát sáng, chúng cần được đưa đến cơ sở thú y ngay lập tức. Bác sĩ thú y sẽ thu thập một số thông tin về mèo của bạn. Bao gồm: những đồ vật mà mèo của bạn nhau hoặc nuốt phải, các triệu chứng và tiền sử bệnh án của mèo.

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin của mèo. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe toàn điện cho chúng. Các xét nghiệm như: xác định công thức máu đầy đủ, hồ sơ sinh hóa và phân tích nước tiểu sẽ được tiến hành. Những xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ có thể kiểm tra tình trạng sức khỏe của mèo. Đồng thời, cũng giúp bác sĩ thú y tìm kiếm những bất thường trong cơ thể của chúng.

ngộ độc trang sức phát sáng ở mèo

Ngoài ra, mèo của bạn cũng có thể được tiến hành chụp X-quang, siêu âm hoặc thuốc nhuộm cản quang. Để kiểm tra bất kỳ dị vật nào trong cơ thể mèo do chúng nuốt phải.

Xử lý tình trạng ngộ độc trang sức phát sáng ở mèo

Nhìn chung, tình trạng ngộ độc trang sức phát sáng ở mèo có thể điều trị ngoại trú tại nhà. Mèo của bạn sẽ cần được cung cấp nước thường xuyên. Để có thể loại bỏ mùi vị của hóa chất ra khỏi miệng. Bạn cũng có thể loại bỏ mùi của hóa chất bằng việc cung cấp cho mèo món ăn yêu thích của chúng.

Sau đó bạn sẽ cần thể kiểm tra vùng miệng của chúng xem có bị tổn thương không. Đồng thời, lau sạch càng nhiều chất hóa học khỏi miệng  mèo càng tốt, đặc biệt là ở xung quanh nướu răng. Không nên gây nôn cho mèo trừ khi được bác sĩ thú y khuyến cáo.

Nếu bất kỳ hóa chất nào dính vào mắt mèo, bạn cần phải rửa vùng mắt của chúng bằng nước ở nhiệt độ phòng trong vài phút. Điều quan trọng là phải kiểm tra các vùng da khác có bị nhiễm hóa chất không. Vì các hóa chất này cũng có thể gây bỏng khi tiếp xúc với da.

Quá trình hồi phục của mèo bị ngộ độc trang sức

Sau khi điều trị và mèo của bạn đã có thể ổn định sức khỏe, bạn nên tắm cho chúng. Vì hóa chất có thể bám lên da và hành động liếm thường xuyên của mèo sẽ có thể khiến chúng nuốt phải hóa chất một lần nữa.

ngộ độc trang sức phát sáng ở mèo

Sau khi tắm xong cho mèo của mình. Bạn có thể kiểm tra miệng để đảm bảo rằng các hóa chất đã được loại bỏ. Cách kiểm tra khá đơn giả, bạn sẽ tắt tất cả các đèn trong nhà. Sau đó mở miệng của mèo ra. Nếu thấy trong miệng của mèo phát sáng thì có nghĩa hóa chất vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn. Ngược lại, nếu miệng của mèo không phát sáng thì hóa chất đã được loại bỏ.

Lời kết:

Trên đây là các thông tin về tình trạng ngộ độc trang sức phát sáng ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến cho bạn đọc. Đừng quên để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận của bài viết. Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắt của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!