Những khối u ở miệng của mèo

Sức khoẻ | 07/09/2021

Những khối u ở miệng mèo là tình trạng mèo xuất hiện một hoặc nhiều khối u trong miệng. Các khối u này có thể nằm ở bất kỳ vị trí nào trong khoang miệng của chúng. Bao gồm môi, lưỡi, má, vòm miệng, hàm trên hoặc hàm dưới và mặt sau của miệng. Những khối u này có thể phát triển ở mọi giống mèo. Nhưng những con mèo già và mèo đực thường có nguy cơ phát triển bệnh cao hơn.

Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Những khối u ở miệng của mèo thường ác tính

Những khối u ở miệng của mèo thường có hai loại là lành tính và ác tính. Đồng thời, không phải tất cả các khối u trong miệng của mèo đều phát triển thành căn bệnh ung thư. Tuy nhiên, trên thực tế mèo chỉ gặp những khối u miệng ác tính. Những khối u ác tính còn được gọi là ung thư biểu mô tế bào vảy.

những khối u trong miệng mèo

Những khối u này sẽ xâm lấn vào các cấu trúc xung quanh của miệng mèo. Bao gồm hàm dưới, hàm trên, vòm răng, lưỡi và các phần khác của khoang miệng. Những khối u ở miệng mèo thường khó phát hiện. Do đó những con mèo bị bệnh thường không được điều trị sớm. Những khối u ở miệng của mèo cũng có các triệu chứng tương tự như bệnh nha chu. Vì vậy việc phát hiện sớm và chẩn đoán đúng là rất cần thiết.

Nếu con mèo của bạn bắt đầu từ chối thức ăn, bị rụng răng và hơi thở có mùi khó chịu, thì bạn nên xem xét khả năng các khối u đang phát triển trong miệng của chúng. Những khối u ở miệng mèo thường phát triển rất nhanh và không được chú ý cho đến khi bệnh đã chuyển qua ung thư ở giai đoạn nặng và đe dọa đến tính mạng của mèo.

Các khối u trong miệng làm cho hơi thở của mèo có mùi

Những khối u ở miệng mèo có thể được ghi nhận bởi một hoặc nhiều khối u có thể nhìn thấy trong khoang miệng. Tuy nhiên, các khối u này thường phát triển trong các mô của lưỡi, amidan, vòm miệng hoặc sau miệng. Đâu là những khu vực thường không được chú ý đến.

Nếu mèo của bạn phát triển các triệu chứng sau, bạn nên đưa chúng đến cơ sở thú y để được kiểm tra:

  • Đau miệng

  • Chứng hôi miệng

  • Giảm cân

  • Sưng mặt

  • Chán ăn

  • Nhai một cách gượng gạo

  • Tăng tiết nước bọt

  • Chảy máu miệng

  • Khó khăn trong việc ăn uống

  • Răng lung lay

những khối u trong miệng mèo

Nguyên nhân gây ra những khối u ở miệng mèo vẫn chưa được xác định

Nguyên nhân chính xác gây ra những khối u ở miệng mèo vẫn chưa được làm rõ. Nhưng hầu hết những con mèo nằm trong độ tuổi từ 10 – 12 tuổi thường rất dễ phát triển căn bệnh này. Các chuyên gia cho rằng những khối u ở miệng của mèo cũng giống như các khối u khác trong cơ thể. Chúng cũng có thể do các yếu tố môi trường và chế độ ăn uống gây ra. Mèo của bạn có thể có nguy cơ phát triển các khối u trong miệng cao hơn nếu chúng:

  • Sống chung với những người chủ hút thuốc

  • Tiêu thụ một lượng lớn thức ăn đóng hộp. Đặc biệt là những loại có chứa hàm lượng cá ngừ cao

  • Sử dụng vòng cổ bọ chét

Thăm khám cho mèo phát triển u trong miệng

Để chẩn đoán những khối u ở miệng của mèo. Các bác sĩ thường bắt đầu bằng việc xem xét tiền sử bệnh của chúng. Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng sẽ hỏi bạn về các triệu chứng cũng như thời gian mà mèo của bạn phát triển các triệu chứng.

Sau khi thu thập thông tin, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe cho mèo. Bao gồm, phân tích nước tiểu, phân tích hồ sơ sinh hóa và công thức máu của mèo. Các xét nghiệm này sẽ giúp các bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng sức khỏe tổng thể của mèo.

Đối với những khối u ở miệng, các bác sĩ sẽ khám kỹ lưỡng khu vực miệng và các vùng lân cận. Sinh thiết các khối u để xem chúng có phát triển thành ung thư hay chưa. Đồng thời, các hạch bạch huyết xung quanh miệng của mèo cũng cần được lấy mẫu sinh thiết. Để kiểm tra xem những khối u này có di căn hay không.

những khối u trong miệng mèo

Tuy nhiên, các khối u ở miệng mèo thường thường xâm lấn các cấu trúc xương của hàm. Do đó, chụp X-quang sọ có thể được thực hiện sau khi mèo được xét nghiệm sinh thiết. Nếu mèo được xác định bị ung thư miệng, chúng cần được chụp CT để kiểm tra các khối u khác trên cơ thể. Vì ung thư miệng rất mạnh và có thể di căn đến phổi và các hạch bạch huyết

Xử lý những khối u ở miệng của mèo

Việc điều trị những khối u ở miệng của mèo sẽ phụ thuộc vào vị trí của khối u và những khối u này là lành tính hay ác tính. Phương pháp phẫu thuật cắt bỏ thường được thực hiện để loại bỏ khối u khỏi miệng của mèo.

Nếu khối u nằm ở phần trước của miệng, chúng có thể được cắt bỏ cùng với một phần nhỏ của xương hàm. Tuy nhiên, nếu khối u ở phía sau miệng, vòm miệng hoặc đã lan đến các cấu trúc quan trọng thì việc loại bỏ khối u có thể gây tử vong cho mèo.

Nếu khối u của mèo đã phát triển thành ung thư ở giai đoạn nặng, mèo sẽ được điều tị bằng sự kết hợp của xạ trị và hóa trị. Sự kết hợp này không phải để điều trị bệnh mà để kéo dài thời gian sống cho mèo.

Những phương pháp điều trị cho tình trạng các khối u phát triển trong miệng mèo sẽ khác nhau và tùy vào từng trường hợp. Vì vậy hãy thảo luận kỹ với bác sĩ thú y về kế hoạch và phương pháp điều trị tốt nhất cho tình trạng sức khỏe hiện tại của mèo.

Chăm sóc cho mèo có khối u trong miệng sau khi điều trị

Quá trình hồi phục cho những con mèo có khối u trong miệng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư là khá xấu. Cho dù được điều trị phẫu thuật thì mèo cũng có sức khỏe không ổn định. Lý do là vì những khối u ở miệng mèo thường không được chú ý. Mãi đến khi các khối u ung thư đã lan rộng và các triệu chứng bắt đầu phát triển mới được phát hiện.Đối với căn bệnh này, chỉ những con mèo được phẫu thuật thành công mới có tỉ lệ sống cao nhất.

những khối u trong miệng mèo

Sau khi phẫu thuật, mèo cần được đổi chế độ ăn uống để phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại. Bạn nên ưu tiên những loại thức ăn lỏng, mềm cho mèo. Đối với những con mèo bị phẫu thuật trong thời gian đầu, chúng có thể sẽ được cung cấp thức ăn bằng ống dẫn. Điều quan trọng là bạn nên theo dõi và quan sát mèo trong thời gian dài sau điều trị. Nếu mèo có những hành vi bất thường nào, bạn nên thông báo ngay với bác sĩ thú y.

Lời kết:

Những con mèo có thể phát triển những khối u trong miệng mà bạn không hề hay biết. Do đó, trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc các “hoàng thượng” bạn nên theo dõi mèo kỹ lưỡng. Đồng thời, hạn chế tối đa việc mèo tiếp xúc với khói thuốc để có thể ngăn ngừa căn bệnh này với mèo. Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Để mèo có thể duy trì được một sức khỏe ổn định nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!