Thông liên thất ở mèo và những triệu chứng đáng lo ngại

Sức khoẻ | 07/09/2021

Thông liên thất ở mèo còn được biết đến với tên viết tắt là VSD. Đây là tình trạng dị tật tim phát triển khá phổ biến ở mèo. Những con mèo khi mắc phải căn bệnh này mà không được điều trị kịp thời thì chúng sẽ có những biến chứng nguy hiểm. Bài viết hôm nay của Vpet.vn sẽ giúp bạn có thể bổ sung cho mình nhiều thông tin bổ ích về tình trạng dị tật này ở mèo.

Thông liên thất là dị tật về tim ở mèo

Thông liên thất là tình trạng trao đổi máu bất thường giữa 2 buồng của tâm thất. Tình trạng này sẽ xảy ra tại vách ngăn của liên thất. Đây là vách ngăn để chia tâm thất của mèo ra thành hai buồng bên phải và bên trái của tim. Tại vách ngăn này của mèo sẽ xuất hiện nhiều lỗ hở và làm cho máu di chuyển lệch hướng từ buồng tim của tâm thất này qua tâm thất kia. Hướng và thể tích dòng chảy bị lệch sẽ phụ thuộc vào lỗ hở trong tim của mèo.

thông liên thất ở mèo

Hầu hết các lỗ thông liên thất trong tim của mèo còn nhỏ sẽ nằm ở dưới van của động mạch chủ. Đồng thời mèo cũng sẽ có một lỗ thất phải nằm ở bên dưới vách ngăn của van ba lá. Nếu các lỗ thông liên thất có kích thước nhỏ thì sẽ có thể làm hạn chế lượng máu chảy giữa 2 buồng của tâm thất.

Tuy nhiên, với các lỗ VSD có kích thước lớn hơn hoặc bằng van của động mạch chủ mở ở tâm thất trái thì sẽ không thể ngăn cản dòng chảy. Đồng thời, áp lục máu lên tâm thất phải sẽ có thể bằng với áp lực máu lên cơ thể của mèo. Lúc này, mèo có thể xuất hiện các tình trạng tổn thương của bệnh suy tim. Những tổn thương này không được điều  trị kịp thời sẽ có thể gây ra tử vong cho mèo.

Những con mèo bị bệnh VSD thường không phát triển triệu chứng

Tuy thông liên thất là một dị tật tim bẩm sinh khá nguy hiểm. Nhưng phần lớn mèo bị bệnh lại không phát triển các triệu chứng cụ thể của bệnh. Có khá nhiều trường hợp những con mèo đã tử vong mới phát hiện ra chúng đang mắc bệnh VSD. Tuy nhiên, cũng có số ít những con mèo phát triển các triệu chứng lâm sàng khi gặp vấn đề về vách ngăn liên thất. Các triệu chứng của mèo có thể bao gồm:

thông liên thất ở mèo

  • Lười vận động

  • Khó thở

  • Ho

  • Nướu và niêm mạc nhợt nhạt

  • Nhịp tim tăng nhanh

  • Tiếng thổi tim

  • Cơ thể yếu đuối

  • Hôn mê

Nguyên nhân gây ra bệnh thông liên thất ở mèo vẫn chưa được xác định

Hiện nay, nguyên nhân chính gây ra tình trạng thông liên thất ở mèo vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp mèo bị bệnh là do bẩm sinh và di truyền. Vpet.vn sẽ cập nhật cho bạn thông tin sớm nhất về nguyên nhân gây ra căn bệnh thông liên thất này ở mèo.

Thăm khám cho mèo bị VSD

Căn bệnh thông liên thất này thường được các bác sĩ thú y phát hiện khi mèo được đưa đi khám sức khỏe định kỳ lần đầu tiên. Khi các bác sĩ nghe nhịp tim của mèo bằng ống nghe, họ sẽ có thể nghe được tiến bất thường ở tim của mèo. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để chẩn đoán chính xác bệnh.

Đối với những con mèo bị bệnh VSD không được thăm khám và phát hiện từ nhỏ. Bạn sẽ phải đợi một thời gian đến khi mèo phát triển các triệu chứng bất thường mà bạn có thể nhìn thấy được và đưa chúng đến cơ sở thú y.

thông liên thất ở mèo

Tại bệnh viện, các bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho mèo. Cùng với đó, mèo cũng được tiến hành thực hiện phân tích máu tổng quát, phân tích thành phần hóa học trong máu, công thức máu toàn diện, xét nghiệm nước tiểu và xác định bảng điện phân. Những xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ thú y loại trừ những trình trạng tổn thương khác gây ra các triệu chứng tương tự.

Các bác sĩ thú y cũng sẽ thực hiện chụp X-quang cho mèo. Để có thể phát hiện ra những lỗ thông trên vách ngăn. Điện tâm đồ sẽ giúp bác sĩ thú y có thể ghi lại các hoạt động của xung điện bệnh trong tim mèo. Ngoài ra, điện tâm đồ còn hỗ trợ cho việc xác định tình trạng rối loạn nhịp tim ở mèo. Siêu âm tim sẽ giúp xác định kích thước, chức năng và lưu lượng máu của tim.

Xử lý bệnh thông liên thất ở mèo

Đa số những con mèo mắc bệnh thông liên thất thường được điều trị ngay tại nhà. Đặc biệt là đối với trường hợp những lỗ thông ở vách ngăn không quá to và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những con mèo mắc bệnh VSD khá nghiêm trọng và lỗ thông vách ngăn to hơn động mạch chủ ở gần đó, chúng sẽ cần được nhập viện. Để các bác sĩ thú y có thể dễ dàng thăm khám và điều trị.

Phương pháp phẫu thuật sẽ được áp dụng đối với những con mèo có lỗ thông hai buồng tim lớn. Các bác sĩ thú y sẽ dùng máy tim phổi nhân tạo CBP hỗ trợ cho quá trình thực hiện cuộc phẫu thuật này. Đối với trường hợp lỗ thông cỡ vừa, các bác sĩ thú y sẽ thực hiện phẫu thuật để thu nhỏ động mạch phổi của mèo. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp tạm thời để có thể làm giảm bớt sự khó chịu mà căn bệnh gây ra cho mèo.

Mèo bị bệnh VSD cần được tái khám thường xuyên

Đối với những con mèo bị bệnh liên quan đến tim. Tốt nhất bạn nên hạn chế các hoạt động của chúng. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế mèo tiếp xúc với những vật nuôi và trẻ em trong nhà. Để tránh những kích động đến mèo trong thời gian này.

thông liên thất ở mèo

Ngoài ra, chế độ ăn của mèo cũng cần được thay đổi. Một chế độ ăn hợp lý của mèo lúc này sẽ bao gồm: rau xanh, cá hồi, cá ngừ, những thực phẩm giàu omega-3, … Nếu mèo của bạn có tiền sử mắc bệnh suy tim suy huyết, chúng cần được kiểm soát tối đa nồng độ natri từ các thực phẩm.

Tuyệt đối không cho những con mèo bị bệnh VSD thực hiện quá trình nhân giống. Vì dị tật này được chẩn đoán là một căn bệnh di truyền phổ biến ở mèo. Những con mèo bị bệnh sẽ cần được thăm khám thường xuyên. Để các bác sĩ thú y có thể chụp X-quang và siêu âm cho mèo. Đồng thời mèo sẽ được thay đổi liệu pháp điều trị nếu cần thiết.

Lời kết:

Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về căn bệnh thông liên nhĩ này ở mèo. Đồng thời cũng sẽ giúp bạn trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng các “hoàng thượng” trong gia đình. Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ thú y. Để mèo có thể duy trì được một sức khỏe ổn định. Đồng thời có thể phát hiện ra những căn bệnh tìm ẩn bên trong cơ thể chúng (nếu có).

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!