Ngộ độc thịt – Căn bệnh có thể gây ra tê liệt, thậm chí là tử vong cho mèo

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ngộ độc là một tình trạng bệnh lý ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo. Trong đó, ngộ độc thịt là một trình trạng nguy hiểm có thể xảy ra ở mèo. Căn bệnh này có thể phát triển ở mọi giới tính và không phân biệt tuổi tác. Tuy nhiên những con mèo hoang dã sẽ có nguy cơ cao mắc căn bệnh ngộ độc nguy hiểm này. Để có thể biết thêm thông tin chi tiết về căn bệnh này ở mèo. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Vpet.vn nhé!!!

Ngộ độc thịt là căn bệnh hiếm gặp ở mèo

Ngộ độc thịt là một loại ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng ở mèo. Tình trạng này xảy ra do mèo ăn phải những vi khuẩn có trong thịt hoặc xác của động vật đang phân hủy. Những vi khuẩn này sẽ tạo ra một loại độc tố mạnh gây tổn thương cho nhiều hệ thống trong cơ thể mèo. Chất độc này có tên là Clostridium Botulinum.  

ngộ độc thịt ở mèo

Đây được coi là nhiễm độc thay vì nhiễm trùng. Vì vi khuẩn không cần phải lây nhiễm sang vật chủ để gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, mà là qua đường tiêu hóa. Chứng ngộ độc thịt có thể ảnh hưởng đến nhiều loài. Bao gồm người, động vật đồng hành như mèo, động vật trang trại và động vật hoang dã.

Căn bệnh này không lây, nhưng có thể gây bệnh cho nhiều con vật nếu tất cả chúng đều ăn cùng một loại thức ăn bị nhiễm độc. Tuy nhiên, mèo không có tỉ lệ cao mắc căn bệnh này như những loài động vật khác. Vì chúng là loài kén ăn và có xu hướng kháng bệnh khá tốt.

Clostridium Botulinum là loại độc tố có thể gây tê liệt nghiêm trọng, thậm chí là tử vong cho mèo. Nếu nghi ngờ bị ngộ độc thịt, mèo của bạn nên được đưa đến bác sĩ thú y ngay lập tức.

Ngộ độc có thể khiến mèo tử vong

Những con mèo bị ngộ độc thịt thường sẽ phát triển các triệu chứng của bệnh trong vòng vài giờ sau khi ăn thức ăn bị nhiễm bệnh. Triệu chứng nghiêm trọng và rõ ràng nhất là tê liệt. Bắt đầu từ chi sau của mèo, sau đó sẽ lan dần lên phần thân, chi trước, cổ và cuối cùng là gây tê liệt toàn thân. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể xảy ra liệt hô hấp hoặc liệt tim, dẫn đến tử vong.

Các triệu chứng khác có thể phát triển ở mèo bao gồm:

  • Phiền muộn

  • Hôn mê

  • Chán ăn

  • Yếu đuối

  • Khó nhai hoặc nuốt

  • Chảy nước dãi

  • Nôn mửa

  • Bệnh tiêu chảy

  • Mất nước

  • Không có khả năng đi tiểu

  • Táo bón

  • Phản xạ không đáp ứng của gân, cổ họng và mắt

Ngộ độc thịt ở mèo là căn bệnh do vi khuẩn gây ra

Ngộ độc thịt là một loại ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn gây ra. Nó xảy ra khi mèo ăn phải thức ăn bị nhiễm độc. Xác thối rữa, rác, thực phẩm hư hỏng, phân trộn và các vật dụng bị mốc có thể chứa vi khuẩn.

Nguyên nhân phổ biến nhất của chứng ngộ độc thịt ở mèo là ăn phải xác động vật phân hủy hoặc thịt sống. Các triệu chứng xuất hiện ở mèo là do nội độc tố ở vi khuẩn tiết ra. Chất độc có tác động tiêu cực đến nhiều hệ thống trên cơ thể mèo

Thăm khám cho mèo bị ngộ độc

Bác sĩ thú y có thể khó chẩn đoán tình trạng ngộ độc thịt ở mèo. Vì các vi khuẩn hoặc nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến các triệu chứng tương tự. Tê liệt là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh. Vì vậy, nếu mèo xuất hiện triệu chứng này, bạn nên thông báo ngay cho bác sĩ thú y.  

ngộ độc thịt ở mèo

 

Cách phổ biến nhất để chẩn đoán chứng ngộ độc thịt ở mèo là loại trừ các nguyên nhân có khả năng khác gây tê liệt cho mèo. Bác sĩ thú y sẽ muốn thảo luận về thói quen ăn uống của mèo. Do đó, bạn cần cung cấp cho họ thông tin chi tiết về việc mèo có ăn thức ăn đóng hộp, đồ ăn thừa, đồ ăn trong thùng rác hay mèo có thói quen ăn những thức ăn lạ ngoài trời hay không

Một cuộc kiểm tra thể chất sẽ được thực hiện cho mèo. Bao gồm xét nghiệm thành phần hóa học có trong máu, phân tích nước tiểu và xác định công thức máu toàn bộ. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ dùng mẫu máu để kiểm tra trong huyết thanh của mèo có chứa Botulism  hay không?

Chụp X-quang ngực sẽ được thực hiện cho mèo. Để kiểm tra xem phổi có bị ảnh hưởng hay không. Vì tê liệt hô hấp thường là nguyên nhân gây tử vong ở động vật bị ngộ độc thịt.

ngộ độc thịt ở mèo

Xử lý tình trạng ngộ độc ở mèo

Nếu nghi ngờ mèo bị ngộ độc thịt, bác sĩ có thể dùng thuốc chống độc để ngăn chặn tác dụng do Botulinum gây ra. Thuốc chống độc được cung cấp càng sớm, cơ hội phục hồi thành công của mèo càng lớn. Vì vậy điều quan trọng là mèo của bạn phải được bác sĩ thú y khám ngay lập tức.

Các phương pháp điều trị khác liên quan đến chứng ngộ độc thịt đều hướng tới việc loại bỏ chất độc ra cơ thể mèo càng sớm càng tốt. Đồng thời, hỗ trợ hồi sức khỏe cho mèo. Thông thường, những con mèo mắt phải căn bệnh này sẽ cần phải nhập viện. Các phương pháp điều trị được sử dụng kết hợp với thuốc chống độc có thể bao gồm:

  • Chất lỏng truyền tĩnh mạch (IV)

Mất nước là một nguy cơ liên quan đến ngộ độc thịt ở mèo. Vì nó có thể gây nôn mửa và khiến mèo khó ăn hoặc uống. Dịch truyền tĩnh mạch sẽ giúp mèo có thể giữ đủ nước để cơ thể chống lại độc tố.

  • Liệu pháp oxy

Đối với những cho mèo đang bị suy hô hấp, liệu pháp oxy là cần thiết cho chúng. Để giữ cho mèo có thể thở và lượng oxy trong máu của chúng ở mức khỏe mạnh. Các bác sĩ có thể sử dụng ống thở, mặt nạ hoặc lồng oxy để hỗ trợ cho việc thở của mèo.

  • Ống cho ăn

Nếu mèo của bạn không thể nhai, nuốt hoặc không muốn ăn, các bác sĩ có thể thể sử dụng ống cho ăn để cung cấp chất dinh dưỡng và calo cần thiết cho chúng.

  • Ống thông

Cũng như các ống cho ăn, một ống thông có thể được sử dụng nếu mèo của bạn không thể tự đi tiểu.

Phục hồi chứng ngộ độc thịt ở mèo

Chứng ngộ độc thịt ở mèo có thể đe dọa tính mạng của mèo. Nhưng nếu mèo được điều trị bệnh sớm, chúng sẽ có thể hồi phục hoàn toàn. Bạn sẽ phải cho mèo nhập viện đến khi tình trạng tê liệt đã mất đi. Đồng thời mèo của bạn có thể ăn, uống, đi tiểu và đi tiểu mà không cần trợ giúp.

ngộ độc thịt ở mèo

Sau khi về nhà, hãy tiếp tục hỗ trợ mèo trong việc đi tiểu và ăn uống. Theo dõi cẩn thận lượng thức ăn và nước uống của chúng hằng ngày. Để đảm bảo chúng nhận được dinh dưỡng cần thiết. Những con mèo bị bệnh có thể gặp khó khăn với các cử động trong một thời gian. Vì vậy bạn nên cố gắng hạn chế mức độ hoạt động của chúng.

Lời kết:

Ngộ độc thịt là căn bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của mèo. Vì thế, bạn nên hạn chế cho mèo ra ngoài trời mà không có sự kiểm soát của bạn. Để tránh tình trạng chúng tiếp xúc với đồ ăn bẩn, chất độc có chứa vi khuẩn. Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ thú y. Để các bác sĩ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của mèo.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!